DEF-V.1
Sản phẩm mới: Dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel DEF-V.1

DUNG DỊCH XỬ LÝ KHÍ THẢI

DEF-V.1

DUNG DỊCH XỬ LÝ KHÍ THẢI CHO ĐỘNG CƠ DIESEL (DEF, Adblue)

Khái niệm DEF, Adblue

DEF (Diesel Exhaust Fluid) hay còn có tên gọi khác là Adblue ở châu Âu, Úc là một dung dịch không màu, trong suốt, không gây độc hại, được pha chế từ 32.5% ure tinh khiết (AUS32) và 67.5% nước cất. DEF sẽ được phun vào hệ thống ống xả của động cơ diesel nhằm chuyển hóa khí thải độc hại NOx thành khí trơ trước khi thải ra ngoài môi trường. 

Bản chất của việc chuyển khí NO thành nitơ và nước là do phản ứng hóa học giữa NOx và khí amoniac do DEF tạo ra dưới tác dụng của bộ xúc tác chọn lọc SCR được trang bị cùng với phương tiện. 

Dung dịch DEF được ứng dụng đầu tiên trong công nghệ BlueTec của Daimler AG. Thành phần chất lượng của DEF hay Adblue được đánh giá theo ISO 22241-1 hay DIN70070.

 

Các quy định về khí thải và đăng kiểm khí thải ở Việt Nam

Theo Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg của thủ tướng chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì từ ngày 01-07-2007 mức tiêu chuẩn khí thải của các động cơ là tiêu chuẩn Euro 2.

Tuy nhiên mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thành dự thảo tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe máy sản xuất trong nước và nhập khẩu. Theo đó, Việt Nam dự định sẽ bỏ qua tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và nâng thẳng lên tiêu chuẩn Euro 4 đối với ôtô kể từ 1/1/2017. Cụ thể, các loại ôtô hạng nhẹ, hạng nặng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 kể từ 1/1/2017; áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 kể từ ngày 1/1/2022. Riêng các loại môtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn Euro 3 kể từ 1/1/2017. Như vậy việc sử dụng dung dịch xử lí khí thải DEF là thật sự cần thiết đối với động cơ diesel khi muốn vượt qua đăng kiểm một cách dễ dàng.

 

SCR

 

Hệ thống SCR

SCR (Selective Catalytic Reduction) là một công nghệ sử dụng hệ thống xúc tác chọn lọc để tạo ra khí amoniac từ dung dịch AUS32.

Hệ thống SCR được áp dụng cho tất cả các loại xe tải theo tiêu chuẩn của Mỹ. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là công nghệ duy nhất đáp ứng được mọi yêu cầu mà không ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ đồng thời cũng góp phần tiết kiệm nhiên liệu.

Một số dòng xe sử dụng DEF hoặc Adblue trên thị trường Việt Nam:

1. Xe đầu kéo, xe công:

  • Caterpillar 
  • Cummins 
  • Detroit
  • Volvo - Mack
  • Paccar...

2. Xe gia đình, xe hạng sang:

  • Mercedes-Benz với công nghệ BlueTEC với các dòng xe R-Class, ML và GL sử dụng động cơ V6. 
  • BMW 5 Series Sedan
  • Audi với động cơ diesel V6
  • DaimlerChrysler, 
  • Renault, 
  • Volvo 

3. Máy công nghiệp